“Traveloka (ทราเวลโลก้า) ดีไหม คืออะไร?”

ชอบมีคนถามว่า เห็น ปป. แบคแพคเที่ยวเองบ่อยๆ แล้วก็เห็นจองตั๋วไปกะ Traveloka.com ตลอด มันคืออะไรหรอ ทราเวลโลก้าเนี่ยะ?
เพราะนั้น ศรีเลยขอเอามาบดหน่อย หลายๆคนก็คงเคยเห็นโฆษณาทีวีของ traveloka มาบ้างแล้วล่ะใช่ไม๊คะ และ บวกกับที่ศรีก็มีเขียนเชียร์ส่วนลดของ Traveloka อยู่บ้าง เพราะอิฉันนั้นแอบใช้นางบ่อย พอเจอมาก็เอามาบอกต่อให้คอแบคแพ็คเกอร์ทั้งหลายได้ฟินจองเที่ยวบินกันราคาลดสนานมาก อิอิ… หลายๆครั้งพอมีคนเห็น ก็จะ Inbox มาถามศรีว่า ………… “พี่ปูเป้ คะ? “Traveloka (ทราเวลโลก้า) ดีไหม คืออะไร?” ซึ่งก็ได้ตอบไปหลายต่อหลายคน และคิดว่า เขียนรีวิว และ ความคิดเห็นส่วนตัวไปเลยดีฝ่า

Traveloka คือ เว็บไซต์เสิร์ชเอ็นจิ้นเหมือนๆเจ้าอื่นเลยค่ะอย่าง สกายสแกนเนอร์, เจทเรด้า นั่นล่ะ พวกนี้จะถูกเรียกว่า OTA (Online Travel Agency) คือ เป็นบริษัทที่ให้บริการค้นหาตั๋วเครื่องบิน จองเที่ยวบินและที่พักออนไลน์ เหมือนกัน ใน Pantip เองก็มีคนออกมาพูดถึง Traveloka กันมากขึ้นเรื่อยๆนะ ลองไปเปิดๆดูจิ บ้างก็มาตั้งกระทู้บ่น บ้างก็มาคอยช่วยตอบสนับสนุน
คำถามยอดฮิต เวลาซื้อตั๋วเครื่องบิน!

“ถ้าจะซื้อตั๋วเครื่องบิน ไปสายการบินอะไรดี? “


จริงๆอยากบอกว่าเดี๋ยวนี้ คนส่วนมากเขาคงจะไม่ได้ติดยี่ห้อของสายการบินอะไรมากมายหรอกจิงไหมจ๊ะ ส่วนใหญ่น่าจะดูที่ราคาและเวลาเดินทาง มากกว่า เรียกว่าเอา ฤกษ์สะดวก จ่ายสบาย ว่างั้น เพราะนั้นศรีคิดว่าการซื้อกับเว็บสายการบินโดยตรง หรือ ซื้อกับเอเจนท์จิงๆแล้นก็ดีหมดแหละข่ะ และก็ให้ผลลัพท์ที่ใกล้เคียงกันมากๆ อยู่ที่ว่าอันไหน สะดวก หรือ ถูกกว่ากัน มากกว่าแค่นั้น จิงป๊ะยูวว…..

ถ้าคุณก็คิดเหมือนกันกะศรี ศรีเลย … บอกอยาก เอ้ย! บากหยอก เอ้ย! อยากบอก เอ้ย! ถูกแล้ว!!!

จองตั๋วเครื่องบินกับสายการบินโดยตรง กับ จองผ่านเอเจนท์ มันสิมีข้อต่างกันเด้อค่า ขึ้นกับว่าเราอะสะดวกแบบไหน เราให้น้ำหนักกับเรื่องอะไรมากกว่ากันด้วย ที่เขียนนี้จิเป็นความเห็นส่วนตัวนะคะ ท่านที่อ่านสุดท้ายแล้วต้องใช้จักรยานในการรับชม เอ้ย! วิจารณญาณในการับชมด้วย ละลองชั่งน้ำหนักดูเองเลยนะคะ ^^ ว่าให้น้ำหนักกับอะไรมากกว่ากัน ส่วนตัวแล้วปูเป้ศรีชะนีล่ำจะชอบจองกะเอเจนนะเจ้าคะ คือได้ผลลัพท์เหมือนกันจริง แต่….  แต่………….. แต่ เดี๋ยวอธิบายว่าทำไม ทำไมฉันถึงเลือกเธอว์นะทราเวลโลก้า ด้านล่างละกัน นะนะ…

จองผ่านสายการบินโดยตรงก็ดีค่ะ ไม่เถียง ยิ่งเดี๋ยวนี้ง่ายขึ้นมาก เลือกสายการบินที่ชอบเลย เข้าหน้าเวปไซด์เขาแล้วกรอกข้อมูลไปเลยก็ได้ จบเลย ศรีขออนุญาติ ยกตัวอย่างเป็นสายการบินอันดับหนึ่งของไทยแล้วกันเจ้าคะ….

 

 

ข้อดีของการจองตั๋วบินเองกับสายการบินโดยตรง…

  1. สามารถเลือกได้ด้วยว่าจะเดินทางไปกับเครื่องบินรุ่นไหน ….
  2. เราสามารถเลือกที่นั่ง เลือกอาหารได้เอง (จองกับเอเจนเค้าจะจัดที่นั่งมาให้ แต่ตอนหลังเราแจ้งเปลี่ยนได้นะคะ) ในที่นี้ต้องบอกก่อนว่าราคาบัตรโดยสารของเครื่องบิน ไม่ใช่ราคาเดียวทั้งลำ แบ่งเป็น “ชั้นประหยัด” กับ “ชั้นธุรกิจ”
    ชั้นประหยัด ก็ยังมีแบ่ง ราคาย่อยๆลงมาอีก 11 ราคา ไล่จากถูก-แพง จากซ้ายไปขวา B G V Q / H T L / N K M Y แล้วยังมีราคาโปรโมชั่นไปอีกให้เรางงเล่นๆ อย่าง B G V Q ที่นั่งแถวนี้เป็น”ตั๋วราคาโปรโมชั่น” ก็ไม่ได้มีทุกเส้นทาง ไม่ได้มีตลอด บางเส้นทางก็ไม่มี แต่ละที่แถวนั่งก็ราคาบางทีก็ไม่เหมือนกันขึ้นอยู่กับเวลาที่เราเลือกจะบินด้วย มันไม่เหมือนราคารถทัวร์หรือรถตู้คร้าาา ฉะนั้นการคาดหวังว่าจะได้ราคาดั่งที่เราเห็นตามหน้าเว็บไซต์ตั้งแต่ทีแรกก็อาจจะเป็นไปไม่ได้น้าาคร้าา (ชั้นประหยัด ราคาต่ำสุด คุณอาจจะเปลี่ยนวัน/เวลาเดินทางไม่ได้เลย ถ้าไม่เดินทางก็ขอคืนเงินไม่ได้นะคะ)แต่ เคยจองแล้วเกิดกรณีว่า ไม่มีเที่ยวบินไป หรือ กลับ ตรงตามวันที่เราต้องการนี่สิ. ก็จะมีเรื่องยุ่งยากนิดหนึ่งคือเราต้องไปนั่งไล่เปิดทีละสายการบิน นั่งดูเที่ยวบินว่าจะเป็นเวลาไหนดี. เคยเจอแบบนี้อยู่ครั้งหนึ่งใช้เวลาประมาณเกือบวันนึงเต็มๆ แค่เลือกเรื่องสายการบินกับที่พักนี่แหละค่ะ หมดเวลาแล้วหนึ่งวัน กว่าจะนั่งเปิดดูว่าเที่ยวไหนดี ทำเอาเสียเวลาไปเยอะอยู่เหมือนกัน…
  3. เลือกวิธีจ่ายเงินได้เองตามสะดวก ATM บัตรเครดิต เคาน์เตอร์เซอร์วิสก็ได้ เสียค่าธรรมเนียมประมาณ 30 บาท เว้นแต่เงื่อนไขบางสายการบินนะฮะ
  4. ได้สะสมไมล์ (กับบางสายการบินเท่าน๊านน…)
  5. มีบริการเสริม ที่เราสามารถซื้อควบคู่ไปกับการเดินทางได้ ยกตัวอย่างเช่น รถเช่า, รถรับส่งสนามบิน, ประกันภัยการเดินทาง…

 

เข้าเรื่องดีกว่า – จองตั๋วเครื่งบินเองกับจองผ่านเอเจนท์ต่างกันยังไง ?

บางท่านอาจจิยังไม่เคยลอง ลองอ่านที่บ่าวจะเขียนดูก่อนนะเจ้าคะ  บ่าวไหว้ล่ะ _/\_ ฮ่าาา แล้วทูลหัวจะรู้ว่า เฮ้ยยยย

  1. ได้ราคาดีกว่า ประหยัดเงินในกระเป๋ากว่ามากจริงๆค่ะ
  2. ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก รวดเร็วกว่ามากๆ สะดวกมากๆ
  3. แสดงผลลัพธ์การค้นหาของทุกสายการบินให้ในครั้งเดียว ไม่ต้องมานั่งเปิดทีละเว็บไซต์ โดยปกติ สายการบินเค้าไม่เปรียบเทียบให้นะ แต่ระบบการทำงานของโปรแกรมที่เอเจ้นสร้างขึ้น อัลกอริทึมของระบบนั้น จะเปรียบเทียบราคาของทุกไฟลท์ ทุกสายการบิน แบบอัตโนมัติ ให้เหมาะกับ Budget และ เวลาเดินทาง ของเรา มาให้เราเลือกเลย โดยเราไม่ต้องเอากระดาษมานั่งจดแล้วเทียบราคาเอง…
  4. Filter เลือกช่วงเวลาที่จะบินได้เอง ง่ายมาก! บางทีจองกะสายการบิน มักมีข้อจำกัดเรื่องของตารางบิน
  5. Connecting Flight ที่ต้องเปลี่ยนเครื่อง แบบคนละสายการบิน (เวลาเราเดินทางไปที่ไกลๆ ต้องต่อเครื่องทีละ 2 ถึง 3 สายการบิน เราก็ต้องมานั่งหาเอง) โปรแกรมจากแอพลิเคชั่นเหล่านี้ช่วยให้ชีวิเราง่ายขึ้นมากค่า เพราะเชคเรทราคารวมต่อไฟท์ให้เลย เราก็เลือกเปลี่ยนสายการบินได้เองด้วยนะคะ….
    (Tips: ปกติ Connecting flight จะถูกลงอีกด้วยนะ อิอิ)

img_1268.jpg

 

 

จองตั๋วเครื่องบินเอง ผ่าน Traveloka ดียังไง?

  1. ราคาถูกกว่า แน่ๆล่ะ! ถูกกว่าจองผ่านหน้าเว็บสายการบิน และ Agent ทั่วไป! จบนะ! 55+
  2. Promotion เพียบ!  โดยเฉพาะช่วงเทศกาล วันหยุดต่างๆ มีโค้ทส่วนลดให้อิก
  3. จับคู่สายการบิน เที่ยวบิน ที่มีราคาถูกสุดให้อัตโนมัติ ถ้าเราไม่ได้ซีเรียส เรื่องต้องไป-กลับ กับสายการบินเดียวกันนะคะ นอกจากนี้มีฟังก์ชั่น Smart Combo ช่วยจับคู่สายการบินให้เลยค่า  แค่เลือกช่วงเวลาแค่นั้นเอง ราคาที่ประหยัดกว่าถึง 40% โดยเฉพาะจองก่อนล่วงหน้าจะยิ่งได้ราคาดีกว่าด้วยน๊ะคร้าๆ
  4. Traveloka ไม่คิดค่าธรรมเนียมการจอง ชำระเงินทุกรูปแบบสายการบิน และไม่ว่าจะเส้นทางใดๆก็ตามค่ะ
  5. ราคาจริงใจ เห็นเท่าไหร่จ่ายเท่าที่เห็น ไม่มีจะต้องมาจ่ายค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมนะคะ (เอเจนท์อื่นๆ หน้าเว็บหลักของเค้าจะถูกลิงค์เข้าไปที่เว็บไซต์สนามบิน ราคาก็จะไม่ใช่ราคาอย่างที่เราเห็นในครั้งแรกทำให้เราต้องจ่ายเพิ่มอีกค่ะ ) ที่ต้องจ่ายเพิ่มก็จะมี พวก”ภาษีสนามบิน” “ค่าบริการ””ค่าสัมภาระ””อาหาร”นั่นนี่ให้วุ่ยวาย จ่ายซับจ่ายซ้อน ราคาใน Traveloka ทั้งหมดที่เราเห็นเป็นราคาสุดท้ายแล้วค่ะ รวมค่าสัมภาระ อาหาร(ถ้ามี) ค่าบริการผู้โดยสาร (PSC) หรือภาษีสนามบินไว้แล้ว ยกเว้น!!! บางเที่ยวเป็นนโยบายจากสายการบินเขา เขาจะไม่มีรวมบางอย่างมาให้เรานะคะ เราสามารถดูได้จากหมายเหตุข้างล่างเลยค่ะ
  6. ไม่ต้องถือตั๋วหรือเศษกระดาษ เคยทำตั๋วหายมาหนหนึ่งเป็นเรื่องเลยจร้าาา จำพาสเวิดไมได้ไปอี๊กกกก ทางเดียวคือรอต่อแถวเชคอิน ตอนนั้นเจอกรุ๊ปทัวร์จีนหลงอีกจ้ะ รอยันเหน็บรับประทาน กว่าจิได้เจอเจอเจ้าหน้าที่แล้วยื่นพาสปาสปอร์ตให้ ขอตั๋วเข้าเกท เฮ้อ ยังไม่ทันจะเดินช็อปในดิวตี้ฟรีเลย ประกาศเรียกขึ้นเครื่องแล้ว ศรีเข็ดขยาดปาดเหงื่อมากหนนั้น ใช้ผ่านเว็ปทราเวลโลกานี่ล่ะง่ายดี คือระบบเขาจะมีเป็นอีเมล์ยืนยันมาให้เรา เราจะปริ้นไปก็ได้ หรือจะโชว์จากมือถือเลยก็ได้ตอนเชคอิน เลยรู้สึกว่าชอบแบบนี้ไงล่ะคะ เอ้อ มันก็ง่ายดีนะ #ทำแบบนี้ก็ได้หรอ?  555+
  7. ชำระเงิน ได้ทุกช่องทาง ปกติเราไม่พกบัตรเครดิต ซึ่งทำให้การจองผ่านเว็บสายการบินอื่นๆนั้นยากมากกกกกกกก
    Traveloka รับชำระผ่าน บัตรเครดิต (วีซ่า, มาสเตอร์การ์ด), บัตรเดบิต (ดีงานมาก! หลายๆเวปไม่รับนะจ๊ะ!), ATM, Counter Payment,7-11, Big-C, m-Pay, Pay@Post, TOT Just Pay, true money, FamilyMart และ Tesco Lotus, อินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้ง, และ โอนเงินผ่านธนาคาร!! (บ้าไปแล้ว)

    แต่ในข้อนี้ควรระวังนิดหน่อยเพราะ Traveloka จะให้เวลาเราไปจ่ายเงินไม่เกิน 1-2 ชม. แค่นั้น ถ้าจ่ายไม่ทัน ตั๋วก็หลุดไปเลยนะ ต้องจองใหม่ (เคยล ล ละ ละแล้วววว)

  8. ในบางครั้ง นโยบายการเรียกเงินคืน
    เคยจองไปแล้วดูที่พักผิด กะเลือกโรงแรมใกล้ๆที่ที่จะไปเที่ยว ปรากฏว่ามันมีโรงแรมในเครือ 2 แห่งชื่อเหมือนกัน แต่มือมันคลิ๊กไวไปหน่อย เอาล่ะหว่า คนละเมืองกันซะด้วย -“- ตอนนั้นคิดว่า เสร็จล่ะ ปป.เอ้ย! สงสัยต้องเสียตังทิ้งแล้ว ไปหาโรงแรมอื่นก็ได้ เลยกลับไปเปิดในเว็ป ไปดูที่เมนู “เงื่อนไขการแก้ไข ยกเลิกการจอง” ตรง “การจองของฉัน” แล้วคลิกดูที่ “ขอคืนเงิน” หรือติดต่อเข้าไปเลย 02-118-5400 ถ้าไม่ผิดเงื่อนไขที่ทางโรม ห้องพักกำหนด เราขอคืนได้นะ พอดีโรงแรมที่เราจะไปพักเป็น 4 ดาว มีเสียค่าธรรมเนียมการยกเลิกนิดหน่อย แต่ก็ยังดีล่ะแว๊ ดีกว่าทริปกร่อย บวกลบคูณหารค่าเดินทาง ค่าที่พักที่ใหม่แล้ว

 

ปูเป้รู้จัก Traveloka ได้ยังไง…

เราเคยแบคแพคไปเที่ยวอินโดนีเซียเอง พูดง่ายๆสั้นๆก็คือรู้จักบริษัทนี้จากทริปนี้ เพราะเห็นโฆษณาเยอะมากๆ แทบจะทุกที่เลย ตั้งแต่ในสนามบิน-ไปจนถึงลิฟในห้างเลย  แล้วมาเช็คดูอีกที Traveloka เป็นบริษัท Start-up ที่ใหญ่หมาก กกกตอนนี้มีเปิดมีให้บริการอีก 6 ประเทศในเอเชีย ทั้งไทย อินโด มาเลเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม และ ฟิลิปปินส์ ส่วนตัวชอบเกี่ยวกับแนวคิดของพวก “สตาร์ทอัพ” เห็นมีคนพูดถึงกันก็เลยรู้จักมาบ้าง ว่าโตเร็วมากในสายงานด้าน Online Travel Agent เรียกว่ามีเทคโนโลยีที่เจ๋งสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

หลังจากรู้จักในครั้งนั้นแล้ว ก็ยังไม่ได้ลองเริ่มใช้ จนถึงวันนึง ตอนนั้นมีเพื่อนแนะนำให้ลองดาวน์โหลดแอพของเค้ามาลองใช้ดู บอกว่าเชคราคาแล้วถูกดี ใช้ร่วมกันโค้ทส่วนลด ลดไปได้อิกนิดนึงนะ ก็เลยดาวน์โหลดแอพมาลองใช้… เราใช้ไอแพต ทีแรกหาใน App Store ไม่เจอ เพื่อนบอกว่ามันโหลดจากไอโฟนขึ้นแอพเลยนะ แต่ถ้าโหลดจากไอแพตต้องไปเลือกปุ่มที่เขียนว่า *ใช้เฉพาะไอโฟน สำหรับ แอนดรอยด์ iOS เสริจปุ๊บ! ก็เจอโปเตโต้เลย.(เจอปั๊ป) 555

อ่อแต่อย่าลืมว่าเครื่องนั้นต้องมีระบบปฏิบัติการไม่ต่ำกว่า iOS 7 นะจ๊ะไม่งั้นจะยังไม่รองรับการใช้งานแอ๊พค่ะ. ส่วนถ้าใช้ Android มีเพื่อนอีกคนโหลดไม่ขึ้น ให้ลองตรวจสอบว่าระบบที่เราใช้นั้น. ต้องระบบปฏิบัติการที่ไม่ต่ำกว่า Android (OS) 4.0 Ice Cream Sandwich นะคะไม่งั้นจะไม่ขึ้นค่ะ

 

 

รู้จัก Traveloka ได้ยังไง?

เริ่มต้นคือ ตอนนั้นมีเพื่อนแนะนำให้ลองดาวน์โหลดแอพของเค้ามาลองใช้ดู บอกว่าเชคราคาแล้วถูกดี ใช้ร่วมกันโค้ทส่วนลด ลดไปได้อิกนิดนึงนะ ก็เลยดาวน์โหลดแอพมาลองใช้… เราใช้ไอแพต ทีแรกหาใน App Store ไม่เจอ เพื่อนบอกว่ามันโหลดจากไอโฟนขึ้นแอพเลยนะ แต่ถ้าโหลดจากไอแพตต้องไปเลือกปุ่มที่เขียนว่า *ใช้เฉพาะไอโฟน สำหรับ แอนดรอยด์ iOS เสริจปุ๊บ! ก็เจอโปเตโต้เลย.(เจอปั๊ป) 555 อ่อแต่อย่าลืมว่าเครื่องนั้นต้องมีระบบปฏิบัติการไม่ต่ำกว่า iOS 7 นะจ๊ะไม่งั้นจะยังไม่รองรับการใช้งานแอ๊พค่ะ. ส่วนถ้าใช้ Android มีเพื่อนอีกคนโหลดไม่ขึ้น ให้ลองตรวจสอบว่าระบบที่เราใช้นั้น. ต้องระบบปฏิบัติการที่ไม่ต่ำกว่า Android (OS) 4.0 Ice Cream Sandwich นะคะไม่งั้นจะไม่ขึ้นค่ะ ยังไงก็ลองดาวน์โหลดมาใช้ดูนะ จะคอนเฟริมว่าส่วนตัวใช้บริการ Traveloka  มาก็หลายครั้งหลายครามากไม่เคยมีปัญหาเลน เลยอยากมานำฝากเพื่อนๆที่รักการท่องเที่ยวเหมือนๆกันค่ะ^^

ขอบคุณท่านผู้อ่านผู้มีอุปการะคุณทุกท่าน _/\_ที่อ่านมาจนจบได้ เอ้า! รัวมือให้ตัวเองหน่อยคร้าาา นับว่าท่านเป็นกลุ่มคนไทยที่มีไอคิวสูงกว่าเกณฑ์เฉลี่ยแน่นอนค่ะ เพราะอ่านหนังสือเกิน 8 บรรทัดนะคะ 555 ขอบคุณสำหรับการติดตาม หวังว่าจะพบกันใหม่ในครั้งหน้า สวัสดีค่ะ^^